Tác hại của bệnh viêm vùng chậu mà nữ giới cần biết

Nhiều chị em chưa biết rõ được tác hại của bệnh viêm vùng chậu nên còn chủ quan với căn bệnh này. Tìm hiểu những ảnh hưởng mà căn bệnh này gây ra đối với nữ giới, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi sinh sản.
Tác hại của viêm vùng chậu mà nữ giới không ngờ đến

Viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản phụ nữ thường xuất hiện ở các bộ phận tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Bệnh chủ yếu do vi khuẩn, vi rút lây truyền qua đường tình dục, phụ nữ sinh đẻ, quan hệ tình dục có nguy cơ bị viêm vùng chậu nhiều nhất.
Trong thời gian đang hành kinh nữ giới dễ mắc viêm vùng chậu nhất. Tình trạng này để lại sẹo cho ống dẫn trứng, buồng trứng vì vậy nữ giới mắc bệnh mang thai gặp nhiều khó khăn nguy cơ mang thai ngoài cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm vùng chậu

Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết viêm vùng chậu thường có các dấu hiệu điển hình sau:
❂ Âm đạo tiết ra nhiều khí hư màu sắc bất thường có mùi lạ, hôi khó chịu.
❂ Gây đau đớn khi quan hệ khiến nữ giới trở nên lãnh cảm trong chuyện chăn gối.
❂ Xuất huyết âm đạo thường xảy ra ở giữa chu kỳ kinh nguyệt máu ra ít.
❂ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh có sớm hoặc muộn, đôi lúc không có kinh, kinh nguyệt không đều.
❂ Rối loạn tiểu tiện, đi tiểu gặp nhiều khó khăn, tiểu rắt, đau buốt, cảm giác sợ đi tiểu.
❂ Thường xuyên đau bụng dưới và đau hai bên xương chậu.
❂ Ngoài ra, còn có một số triệu chứng chán ăn, sốt, mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn…
➦ Khi chị em phát hiện bản thân có các dấu hiệu trên thì nên chủ động đến các cơ sở y tế chuyên bệnh phụ khoa để thăm khám xem mình có mắc viêm vùng chậu hay không để có biện pháp điều trị kịp thời.

Tác hại của bệnh viêm vùng chậu

Theo các bác sĩ phụ khoa cho biết, khi các vi khuẩn từ đường sinh dục là âm đạo hay cổ tử cung sẽ xâm lấn và lây lan lên tử cung, vòi trứng gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng nề đối với các cơ quan vùng chậu (các cơ quan sinh sản). Bệnh viêm vùng chậu là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ bởi những tác hại vô cùng nguy hiểm mà nó mang lại, cụ thể như:

Gây vô sinh

Viêm vùng chậu thường gây vô sinh ở nữ giới khi các cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và các cơ quan lân cận khác bị nhiễm khuẩn hoặc viêm nhiễm cấp tính mà không được điều trị hoàn toàn.

Thai ngoài tử cung

Nếu nữ giới bị viêm bên trong vùng chậu, trứng sau khi thụ tinh sẽ khoa di chuyển vào trong tử cung, dẫn đến tình trạng thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và bé.

Ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

Viêm vùng chậu khi mang thai đặc biệt nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, dẫn đến

Gây ra áp xe buồng trứng, ống dẫn trứng

 Khi mắc bệnh viêm vùng chậu có thể làm tắc dính vòi trứng, dẫn đến chất dịch không bài tiết được ra ngoài dần hình thành hiện tượng ứ mủ vòi trứng. Đây là một trong những tác hại của bệnh viêm vùng chậu khi ở giai đoạn nặng.

Gây tắc ruột

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, tuy nhiên đối với tác hại này của viêm vùng chậu, nếu người bệnh kịp thời phát hiện và chữa trị thì bệnh có thể được loại bỏ.

Tác động đến tâm lý

– Viêm nhiễm nếu không xác định rõ nguyên nhân gây ra viêm vùng chậu ở nữ giới thì việc điều trị trở nên khó khăn và lâu khỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nữ giới
– Bệnh tái không được chữa trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, cuộc sống cũng như sức khỏe như: luôn mệt mỏi, hoang mang, lo lắng… bởi tâm lý không ổn định của bệnh gây ra.
Bệnh viêm vùng chậu là một căn bệnh rất dễ gặp ở nữ giới và gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của người mắc bệnh. Do đó, khi nhận thất những dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu thì bạn nên sớm đi điều trị bệnh.
Điều trị viêm vùng chậu sẽ căn cứ vào mức độ và tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp hỗ trợ chữa hiệu quả nhất. Hiện tại có 2 phương pháp đó là: chữa bằng thuốc hay các phương pháp ngoại khoa như điều trị bằng nhiệt, điện, từ trường, dao LEEP.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp chị em thấy được tác hại nghiêm trọng của mang thai ngoài tử cung. Từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị bệnh hợp lý.

Nhận xét