5 điều bạn cần biết về u xơ tử cung

U xơ tử cung là một khối u lành tính, tuy nhiên sự tăng sinh quá mức của nó cũng ảnh hưởng đến người bệnh. 5 điều bạn cần biết về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển do sự sản sinh quá mức của estrogen ở bề mặt tử cung. Các u này thường phát triển độc lập hoặc từng khối lớn. Các khối u này chính là các tế bào cơ mềm và các sợi liên kết nên được đánh giá là khối u lành tính. Tuy nhiên, những khối u này nếu tăng sinh quá mức với kích thước to đến một mức độ nhất định, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau.

2. Biểu hiện của u xơ tử cung

Các khối u xơ nếu phát hiện sớm có thể dùng thuốc để điều trị chứ không cần mổ hay dùng các biện pháp can thiệp ngoại khoa. Biểu hiện của u xơ tử cung mà chị em có thể nhận biết như sau:
  • Đau nhức vùng bụng dưới, các cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội theo từng cơn. Những cơn đau này đặc biệt rõ rệt vào thời kỳ nguyệt san
  • Đau bụng khi quan hệ tình dục
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường dù không phải ngày đèn đỏ
  • Kinh nguyệt rối loạn trong thời gian dài
  • Khối u nếu phát triển to, khi nằm ngửa có thể sờ và cảm nhận được, khi day nhẹ có cam cảm giác đau.

Nếu bạn nhận thấy mình có các dấu hiệu trên thì nên đi đến ngay các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

3. U xơ tử cung có nguyên nhân do đâu?

Về bản chất,, u xơ do sự tăng sinh quá mức của estrogen trong tử cung. Tuy nhiên có một số nguyên nhân khiến thành phần nay tăng sinh, có thể kể đến như:
  • Quá trình nạo hút thai vẫn còn sót lại nhau thai
  • Dị vật trong quá trình nạo hút thai gây ra
  • Tác dụng phụ của vòng tránh thai, đặc biệt là vòng tránh thai nội tiết gây nên
  • Bên cạnh đó nội mạc tử cung bị lạc và vương lại cổ tử cung cũng là một nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung

4. Tác hại của u xơ cổ tử cung

Những ảnh hưởng của u xơ tử cung gây ra là không thể tránh khỏi dù đây là khối u lành tính. Một số ảnh hưởng và tác hại của u xơ tử cung có thể kể đến như:
- Những cơn đau mà bệnh gây ra ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
- Đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng vì những cơn đau nhức khi giao hợp
- Rối lạn kinh nguyệt dẫn đến rối loạn chức năng buồng trứng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai
- Với phụ nữ đang mang thai bị u xơ có thể ảnh hưởng đến thai nhi như gây sảy thai, sinh non, thai nhi bị dị dạng do khối u chèn ép.
- Rối loạn chức năng hậu môn, trực tràng do khối u chèn ép dẫn đến tiểu nhiều, tiểu buốt, táo bón...

5. Điều trị u xơ tử cung bằng cách nào?

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị u xơ tử cung chính là điều trị nội khoa (bằng thuốc) và điều trị ngoại khoa) bằng can thiệp phẫu thuật.
Tùy thuộc vào kích thước u xơ cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Với khối u dưới 5cm, hầu hết đều điều trị bằng thuốc, trừ một số trường hợp nguy hiểm phải cắt bỏ sớm. Với các khối u trên 5cm cần phẫu thuật cắt bỏ để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như khả năng sinh sản về sau.
Hy vọng với những chia sẻ trên, chị em sẽ hiểu thêm về căn bệnh u xơ tử cung, một trong những căn bệnh rất hay gặp ở nữ giới.

Nhận xét